Chuyến công tác của Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2

Trong hai ngày 12 và 13/12/2013, đoàn công tác thuộc Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2 có chuyến công tác và chia sẻ kinh nghiệm với dự án DBRP/ VIE029 tại Cao Bằng. Thành phần của đoàn bao gồm các cán bộ trong Ban điều phối Trung ương và đại diện của 6 tỉnh hiện đang triển khai dự án (Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái và Hoà Bình). Tới dự và chia sẻ kinh nghiệm cùng đoàn làm việc có ngài Peter Heeres (cố vấn trưởng VIE029), ông Phương Tiến Tân (giám đốc DBRP) và các cán bộ, chuyên gia hiện đang công tác tại dự án Cao Bằng.

???????????????????????????????Với bầu không khí cởi mở, thân thiện và tinh thần học hỏi lẫn nhau, các cán bộ dự án đã có nhưng phần thảo luận sôi nổi trong suốt chương trình họp buổi sáng ngày 12/12/2013. Sau phần trình bày tóm tắt của đại diện dự án DBRP/ VIE029, các câu hỏi liên quan đến công tác phát triển các Nhóm Sở Thích (CIG) đã được các đại biểu nêu ra để cùng thảo luận. Nhiều đại biểu thể hiện sự trăn trở đối với công tác phát triển nhóm CIG đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc của đoàn. Ông Chính, bà Tiên và ông Thắng (cán bộ của văn phòng điều phối Trung ương) đã nêu ra nhiều câu hỏi liên quan đến công tác phát triển chuỗi giá trị, công tác phân bổ nguồn lực cho phát triển CIG, giải quyết bài toán về sự tham gia của người nghèo trong nhóm CIG cũng như các bài học kinh nghiệm về công tác đào tạo nâng cao năng lực cho nhóm…Một số đại biểu ở các tỉnh cũng nêu ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu như ý kiến của anh Hộ (Sìn Hồ, Lai Châu) thể hiện sự quan tâm tới công tác thể chế hoá công tác phát triển nhóm; anh Hà ở Sơn La nêu ra bài học về mối quan hệ hợp tác giữa nhóm và doanh nghiệp; anh Sử đến từ Yên Bái (là một cán bộ người H’mông) thì lại bày tỏ một nỗi băn khoăn hết sức thực tế đối với công tác phát triển nhóm đó là làm cách nào để xoá bỏ rào cản ngôn ngữ giữa đồng bào dân tộc thiểu số khi tham gia các lớp tập huấn…

Sau phần thảo luận, buổi chiều đoàn đã đến thăm và làm việc với Nhóm sở thích nuôi lợn tại thôn Bản Láp 2, xã Quý Quân, huyện Hà Quảng. Sau phần tóm tắt của đồng chí chủ tịch UBND xã, đoàn đã tranh thủ thời gian để giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên của nhóm CIG. Trên đường từ trụ sở UBND xã trở ra, đoàn đã gặp phải một sự cố hy hữu khi mà xe ô tô không thể quay đầu bởi con đường quá nhỏ. Không ai bảo ai, tất cả anh chị em trong đoàn đều xuống xe và cùng nhau…bốc gạch để dọn đường. Thật may mắn chúng tôi đã chụp lại được khoảnh khắc đáng nhớ này.

20131212_161002

17h00 ở vùng cao nên trời tối rất nhanh, mặc dù vậy cả đoàn vẫn quyết tâm đến thăm Suối Lê Nin và Hang Pác Bó. Cả đoàn dường như quên hết mệt mỏi, tay trong tay, người đi sau soi đường cho người đi trước và cố gắng tranh thủ chụp cho mình một kiểu ảnh làm kỷ niệm. Món quà quý giá nhất mang về từ Pác Bó có lẽ là những chai nước tinh khiết đầu nguồn. Hy vọng rằng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người và công tác phát triển CIG sẽ ngày càng được nhân rộng giúp ích cho người nông dân thoát nghèo.

Buổi tối, hai dự án có phần giao lưu sôi nổi khi đồng hồ đã chuyển sang 19h30. Thưởng thức ly rượu Thiên Vương (một đặc sản rượu nấu từ ngô của nông dân Cao Bằng) đã làm cho tình đoàn kết giữa các dự án như tăng thêm bội phần. Tất nhiên, khá nhiều người say, trong đó có tác giả của bài viết này.

Hẹn một ngày gần nhất được gặp lại đoàn Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2.

Phạm Vinh – Dự án VIE029

20131212_153150 IMG_1000 IMG_0998 ??????????????????????????????? ??????????????????????????????? IMG_1003 IMG_1004 IMG_1005 IMG_1007 IMG_1008

Leave a comment